วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเลือกสีในการใช้ออกแบบกราฟฟิก ด้วยphotoshop


การเลือกสีที่จะนำมาใช้ในการออกแบบกราฟฟิกสำคัญมากมาเริ่มกันดีกว่า

การเลือกสี
1. เราต้องเลือกโทนสีก่อนว่าต้องการโทนใด เช่นแดง เขียว เหลือง ฟ้า ม่วง
2.จากนั้นเราค่อยเลือกน้ำหนักสี เช่นความสว่้าง ความเข้มจางของสี
3.ถ้าต้องการเลือกสีให้ตัดกันสองสีให้ทำการ เลือกสีก่อนหลังจากนั้น OK แล้วกลับมาเลือกอีกครั้งสีที่เราเลือกครั้งแรกจะลงมาอยู่แถบสีด้านล่างแล้วเราก็เลือกสีที่สองที่ ต้องการนำมาตัดกัน

หลักการนำมาใช้ในการออกแบบ
1.การเลือกสีโทนเดียวกันที่มีน้ำหนักและความสว่างของสีต่างกันโทนสีคงที่แต่ตำแหน่งน้ำหนักความสว่างของสีต่างกัน การเลือกในลักษณะนี้จะทำให้จะได้ความมีมิติให้แก่ วัตถุที่มี รูปร่างและรูปทรง และรวมถึงตัวอักษรไอค่อน ทำให้ เกิดมิติขึ้นมา
2.เลือกสีต่างโทนแต่น้ำหนักและความสว่างสีเท่ากันโทนสีต่างกัน และน้ำหนักความสว่างของสีคงที่ การเลือกในลักษณะนี้จะทำให้สีต่างโทนตัดกันได้อย่างลงตัว ทำให้ดูแล้วฉาบเรียบไม่ตะกุกตะกัก สบายตาดี
3.เลือกโทนสีที่ต่างกันน้ำหนักและความสว่างของสีไม่เท่ากันโทนสีจะไม่เหมือนกันและน้ำหนักความสว่างของสีก็ต่างกันจะทำให้ งานที่ออกมามีจุดเด่นจุดสะดุจตาที่ต่างกันไม่จำเจ ดูท้าทาย ดูซับซ้อน หาเอกลักษณ์ได้ง่าย โดยเน้นสีหลักและสีองค์ประกอบ สีที่ดูเข้มสว่างมากจะดูเด่น
4.เลือกกันหลายๆ กลุ่มและมารวมกันเป็นชิ้นงานโทนสีจะแยกออกเป็นกลุ่มๆ แล้วนำมาซ้อนกัน จะทำให้เกิดความหลากหลายในชิ้นงาน และสื่อความหมาย สร้างความสนใจในงานได้มาก แต่ควรกะน้ำหนักโทนสีร่วมพอดีๆ ดีมากกว่านั้นจะทำให้ลายตาดูยาก

Hue/Saturation

การใช้ Tool และคำสั่งใน Photoshop ในการปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลง น้ำหนักความสว่างของสี Photoshop มี Tool ในการปรับเปลี่ยนสีและน้ำหนักและความส่วางของสีได้ดั่งใจ คำสั่งที่นิยมใช้กันก็คือ
Hue/Sturation (Images --> Adjust --> Hue/Sturation)

Hue/Sturation จะช่วยให้สะดวกในการเลือกสีเปรียบเทียบสี จนเราพอใจ ไม่ว่าจะเป็นสีโทนเดียวหรือหลายๆ โทนสลับกัน สามารถปรับเปลี่ยนทั้งน้ำหนักและความวสว่างของสีได้มาดูความหมายของแต่ละตัวกันบ้างว่าเอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง
* Hue คือ การปรับเปลี่ยนโทนสี ที่เราเลือก
* Saturation คือ ปรับน้ำหนักของสี หรือ ความ อิ่มตัวของสี
* Lightness คือ ปรับความสว่างของสี
* Colorize คือ ปรับสีแบบโทนเดียว ใช้กับงานที่ต้องการให้ออกมาสีโทนเดียว ถ้าต้องการหลายโทนก็ไม่ต้องเลือก
พอจะเข้าใจในการเลือกใช้สีเบื้องต้นกันบ้างรึยัง เรื่องสีไม่ได้จบเพียงแค่นี้ ยังมีอีกเยอะเช่นการใช้สี ตัดขั้นระหว่างสีสองสีได้อย่างลงตัว และการเลือกโทนสีตามลักษณะโทนร้อนโทนเย็น ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้นับว่าเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบกราฟิค ยังไงจะนำมาเสนอท่านให้ได้เรียนรู้กัน ในโอกาสต่อไปแล้วกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: